เกม มายคราฟ minecraft สาเหตุของเกม

เกม minecraft เป็นวิดีโอเกมแซนด์บอกซ์ที่ทำขึ้นโดยดีไซน์เนอร์เกมชาวราชอาณาจักรสวีเดน มาร์ลุกส แพร์ช็อน (Markus Persson) หรือที่รู้จักกันในชื่อ น็อตช์ (Notch) สล็อต ด้วยภาษาโปรแกรมจาวา แล้วก็ปรับปรุงแก้ไขโดยโมแจงสตูดิโอส์ (Mojang Studios) มีการปล่อยเออร์ลีแอ็กเซส (early access) สำหรับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ (คอมพิวเตอร์ส่วนตัว) ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2552


เกม มายคราฟ

รวมทั้งมีการปล่อยเกมตัวเต็มในปี พ.ศ. 2554 โดยเยนส์ กางร์เยนสเตียน (Jens Bergensten) เข้ามาเปลี่ยนแปลงเกมต่อจากแพร์ช็อนตั้งแต่ปัจจุบันนี้ ไมน์ครั้งฟต์สามารถเล่นผ่านได้ในมากไม่น้อยเลยทีเดียวแพลตฟอร์มรวมถึงเป็นเกมที่ขายได้มากที่สุดชั่วกัลปวสานด้วยยอดขายถึง 200 ล้านชุด รวมทั้งผู้เล่นต่อเดือน 126 ล้านผู้เล่น ในตอนปี พ.ศ. 2563

ในเกมไมน์คราวฟต์ ผู้เล่นมีอิสระในการตรวจโลก 3 มิติที่ถูกทำขึ้นในลักษณะเป็นบล็อกเหลี่ยมๆเก็บเกี่ยววัตถุดิบต่างๆเพื่อใช้สร้างวัสดุอุปกรณ์และสิ่งของรวมทั้งสร้างอาคารบ้านเรือนของตน ดังต่อไปนี้ผู้เล่นสามารถต่อสู้หรือร่วมมือกับตัวละครที่ผู้เล่นไม่ได้ควบคุมอย่างม็อบ หรือจนกระทั่งเล่นกับผู้เล่นบุคคลอื่นได้ โดยหลักๆ

แล้วไมน์ครั้งฟต์มี 2 เกมโหมดเป็น โหมดเอาชีวิตรอด (survival mode) ซึ่งผู้เล่นจะต้องเก็บเกี่ยวทรัพยากรด้วยตัวเองเพื่อสร้างสิ่งต่างๆรวมทั้งจึงควรรักษาเลือดรวมทั้งความหิว และโหมดประดิษฐ์ (creative mode) ซึ่งให้ผู้เล่นเข้าถึงทรัพยากรต่างๆได้อย่างไม่จำกัด

ไมน์คราวฟต์เป็นที่ชื่นชอบเป็นอันมากทั้งยังชนะรางวัลต่างๆและก็ยอดเยี่ยมในรายการวิดีโอเกมที่เหมาะสมที่สุดตลอดกาล ดังต่อไปนี้สื่อสังคม การล้อเลียน การแก้ไขดัดแปลงแก้ไข สินค้าเกมต่างๆงานขนบธรรมเนียมประเพณีทุกปีอย่างไมน์คอน (MineCon) เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยทำให้เกมดังเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังมีเกมภาคแยกอื่นๆอย่าง ไมน์ครั้งฟต์: สตอรีโหมด, slotxo ไมน์คราวฟต์ดันเจียน รวมถึงไมน์ครั้งฟต์เอิร์ท


เกม มายคราฟ

ระบบ เกม มายคราฟ

ไมน์ครั้งฟต์ เป็นเกมแซนด์บ็อกซ์สามมิติที่เลื่อนลอย เป็นผู้เล่นมีอิสระสำหรับการเลือกว่าจะเล่นเกมอย่างไร ถึงแม้ก็มีระบบระเบียบอะชีฟเมนต์ (Achievement) เกมการเล่นโดยค่าเริ่มจะเป็นมุมมองบุคคลอันดับหนึ่ง ถึงแม้ผู้เล่นก็สามารถปรับเป็นมุมมองบุคคลที่สามได้ เกมการเล่นหลักๆของเกมนี้จะเกี่ยวกับการทำลายแล้วหลังจากนั้นก็วางบล็อก โดยโลกของเกมนี้ประกอบไปด้วยวัตถุที่เป็น 3 มิติ

(โดยส่วนมากจะเป็นลูกบาศก์) จัดในรูปแบบของตารางแล้วก็บล็อกพวกนั้นจะแทนเป็นวัสดุอุปกรณ์ต่างๆเช่น ดิน หิน แร่ต่างๆน้ำ ลาวา ลำต้นของต้นไม้ อื่นๆอีกมากมาย ในขณะผู้เล่นสามารถเดินทางได้อย่างอิสระรอบๆโลก ถึงแม้วัตถุต่างๆจะสามารถถูกวางเอาไว้ภายในรูปแบบของตารางที่กำหนดไว้เท่านั้น ผู้เล่นสามารถเก็บวัตถุกลุ่มนี้และก็วางมันในที่ที่ผู้เล่นอยากได้ได้

ณ จุดเริ่มต้นของเกมผู้เล่นจะถูกสุ่มเกิดบนผิวโลก ซึ่งโลกนั้นไม่จบไม่สิ้น (เรื่องจริงแล้วมีจุดสิ้นสุด แต่ไกลเยอะแยะ) โลกจะถูกแบ่งเป็นเขตไบโอมตั้งแต่ทะเลทรายไปจนตราบเท่าป่ารวมทั้งทุ่งหิมะ ผู้เล่นสามารถเดินทางผ่านพื้นที่ต่างๆได้ ซึ่งประกอบไปด้วยที่ราบ แนวเขา ป่า ถ้ำ และจากนั้นก็แหล่งน้ำต่างๆ

ระบบเวลาในเกมนี้จะประกอบไปด้วยรอบกลางวันแล้วก็เวลากลางคืน 1 รอบ (กลางวันและก็ค่ำคืน) จะใช้เวลาราว 20 นาทีในชีวิตจริง ตลอดในทางของเกมผู้เล่นจะได้พบดาราที่ผู้เล่นไม่ได้ควบคุม (Non-player character หรือ NPC) ซึ่งเรียกว่า ม็อบ ประกอบไปด้วยสัตว์ ประชาชน (Villager) และสิ่งมีชีวิตที่ไม่เป็นมิตร


เกม มายคราฟ

สัตว์ที่เป็นมิตร เป็นต้นว่า วัว หมู รวมทั้งไก่ สามารถฆ่าเพื่อนำมาเป็นของรับประทานหรือองค์ประกอบสำหรับเพื่อการครั้งฟต์ได้ ซึ่งพวกมันจะเกิด (Spawn) ในช่วงเวลากลางวัน ในตรงกันข้ามม็อบที่ไม่เป็นมิตร อย่างเช่น แมงมุมกระดูก รวมทั้งซอมบี จะเกิดในตอนกลางคืนหรือที่มืด ดังเช่นว่า ถ้ำ สิ่งมีชีวิตที่เป็นเอกลักษณ์ในไมน์ครั้งฟต์บางตัวได้รับการตั้งความเห็นโดยนักวิพากษ์วิจารณ์ ยกตัวอย่างเช่น ครีปเปอร์ (Creeper) สิ่งมีชีวิตที่ระเบิดได้ ซึ่งมันจะย่องมาหาผู้เล่น เอนเดอร์แมน (Enderman) สิ่งมีชีวิตที่มีความรู้ความเข้าใจสำหรับในการเทเลพอร์ต (Teleport) แล้วก็จับบล็อก

โลกของเกมนี้จะถูกทำเยอะขึ้นเรื่อยๆขณะที่ผู้เล่นตรวจดูมัน แม้มันจะมีการจำกัดในแกนตั้ง แต่แม้มองตามแกนนอนแล้วพื้นจะมีไม่มีจำกัด แต่มันจะมีปัญหาทางเทคนิคเมื่อเราไปในสถานที่ที่ไกลมากๆเกมนี้จะแบ่งข้อมูลโลกเป็นส่วนเล็กๆที่เรียกว่า “ชิงชังก์” (Chunk) ซึ่งข้อมูลนี้จะถูกทำหรือโหลดในหน่วยความจำก็เมื่อผู้เล่นอยู่ใกล้ๆบริเวณนั้นเท่านั้น

ระบบฟิสิกส์ของเกมนี้มักถูกวิภาควิจารณ์ว่าไม่มีความเหมือนจริงเป็นบล็อกโดยมากไม่เป็นผลกระทบจากแรงดึงดูด ของเหลวไหลจากบล็อกที่เป็นบ่อเกิด ซึ่งสามารถนำมันออกโดยการวางบล็อกตรงบล็อกที่เป็นจุดเริ่มแรกหรือใช้ถังตักมัน ระบบที่ซับซ้อนสามารถถูกสร้างได้จากวัสดุอุปกรณ์เครื่องจักรพื้นฐาน วงจรไฟฟ้า และก็ลอจิกเกตในเกมที่เรียกกว่า เรดสโตน (Redstone)

ไมน์ครั้งฟต์ มีอีก 2 มิติที่เว้นเสียแต่โลกหลักนั้นเป็น เนคุณร์ (Nether) หรือแดนนรก รวมทั้งดิเอนด์ (The End) เนคุณร์เป็นมิติที่เช่นเดียวกันกับแดนนรก ซึ่งผู้เล่นสามารถไปมิตินี้ได้โดยผ่านทางพอเพียงร์ทัล (Portal) ที่ผู้เล่นที่สร้างขึ้น ในนั้นจะมีทรัพยากรที่เป็นเอกลักษณ์เยอะมาก แล้วก็มิตินี้ยังสามารถใช้ในการเดินทางระยะไกลๆในโลกปกติได้ (ใช้ท้อถอยระยะทางได้) ดิเอนเป็นดินแดนที่แห้งซึ่งมีบอสมังกรที่เรียกว่า มังกรที่เอนเดอร์ (Ender Dragon) อยู่

การฆ่ามังกรนั้นจะก่อให้กำเนิดเครดิตตอนสุดท้ายเกม PGSLOT ซึ่งเขียนโดยผู้ประพันธ์ชาวไอริช จูเลียน กอฟ (Julian Gough) ถัดมาผู้เล่นก็จะสามารถกลับไปยังต้นกำเนิด (Spawn Point) เริ่มต้นที่โลกปกติได้และจะบรรลุ “The End” นอกจากนั้นยังมีบอสตัวลำดับที่สองที่เรียกว่า “วิคุณร์” (Wither) ซึ่งเมื่อฆ่ามันได้แล้วมันจะไม่มีความสนใจข้าวของที่จะต้องสำหรับสร้างดวงไฟ (Beacon) ซึ่งมันสามารถเสริมความรู้ความเข้าใจของผู้เล่นได้เมื่ออยู่ใกล้ๆมัน

เกมนี้เยอะมากจะประกอบไปด้วย 4 โหมด : เอาชีวิตรอด ประดิษฐ์ ผจญภัย และผู้ชม และมันก็ยังสามารถเปลี่ยนระดับความยาก (Difficulty) ได้ 4 ระดับ; ความยากระดับง่ายที่สุด (ปลอดภัย (Peaceful)) จะคุ้มครองปกป้องไม่ให้สิ่งมีชีวิตที่ไม่เป็นมิตรเกิดได้

บทความที่น่าสนใจ : เกม call of duty